Sunday, February 25, 2007

pc's comments part 2



56416
"ถ้าคนไทยคิดแบบคุณ สังคมไทยมีหวังตกเหวแน่นอน (
ขณะนี้ก็จะรอดมิรอดแหล่อยู่แล้ว
ถ้าไม่มีใครช่วยเตือนสติ(แรงๆ)ช่วยฉุดรั้ง
ไว้บ้าง...สังคมบ้านเราจะย่ำแย่กว่านี้อีกมาก"

ไม่แน่ใจว่าที่อาจารย์เขียนนี่
เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองภายในประเทศที่ผ่านมาหรือเปล่า
แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ต้องเรียนให้ทราบไว้ก่อนว่า
ถ้าอาจารย์คิดว่าผมมีทัศนคติแบบนี้แล้ว
ผมจะกลายเป็นนักบริโภคนิยม
เป็นหนึ่งในผู้ที่ลงคะแนนให้อดีตนายก
ถ้าอาจารย์คิดอย่างนี้ละก็
มันคงต้องเป็นผลของการอยู่ภายใต้วัฒนธรรมที่ลดทอนระบบความคิดให้คิดอะไรอย่างง่ายๆแน่นอน


ผมไม่เคยเลือกพรรคนายทักษิณ
และผมก็ไม่เคยพอใจกับนโยบายตลาดเสรี
อาจารย์ต้องแยกให้ออกนะครับ ว่า
เสรีภาพกับตลาดเสรีมันคนล่ะเรื่องกัน
ถ้าเป็นในต่างประเทศ
พวกที่สนับสนุนตลาดเสรีคือพวกอนุรักษ์นิยมที่มักจะมีปัญหากับเสรีภาพของปัจเจกนะครับ
อาจารย์อาจจะทราบดีอยู่แล้ว แต่ผมเห็นว่า
ในหมู่คนไทยหลายคนยังสับสนกับคำจำกัดความเหล่านี้

และผมก็เห็นด้วยตามาว่า
พวกนักวิชาการหลายคนที่คิดเรื่องความพอเพียงและการถ่อมตนแบบไทยๆคล้ายๆกับอาจารย์
ท่านเหล่านั้น ก่อนที่จะมาต่อต้านทักษิณ
ก็เป็นคนกลุ่มเดียวกับที่เคยไปชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญตอนที่ทักษิณเจอคดีซุกหุ้นเมื่อตอนที่เขาเข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ
แต่ยังไงเสียผมก็ไม่คิดว่า
อาจารย์อยู่ในกลุ่มคนเหล่านั้น
หรือเคยลงคะแนนเสียงเลือกเขา เพราะเห็นว่า
ชาติต้องการผู้นำที่เข้มแข็งอย่างเขามากู้วิกฤต
แต่ส่วนใหญ่คนในวัฒนธรรมนี้มักจะเป็นกันอย่างนี้นะครับ
เราเคยชินกับการอยู่ใต้อำนาจ
ถนัดกับการใช้อำนาจมากกว่าปัญญา
เราจึงมักจะเรียกหาผู้นำที่เข้มแข็ง
เพราะมีแต่ผู้นำอย่างนี้เท่านั้นที่เข้ามาใช้อำนาจแบบเผด็จการกับเราได้


ถ้าอาจารย์มีปัญหากับรัฐบาลชุดที่แล้ว
ผมเดาเอาว่าคงจะเป็นเพราะเรื่องจริยธรรมเหมือนกับคนอื่นๆใช่ไหมครับ
คงไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องการใช้อำนาจแบบเผด็จการของเขา
ทั้งๆที่ผมเห็นว่ามันเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงกว่าเยอะ
และมันทำให้ประเทศที่ไปสู่หุบเหวขึ้นมาจริงๆแบบที่อาจารย์ว่า
แต่การใช้อำนาจเผด็จการแบบที่เขาใช้คงไม่ทำให้อาจารย์รู้สึกว่ามีปัญหาใช่ไหมครับ


ถ้าผมไปกระตุ้นต่อมชาตินิยมของใครเข้า
ผมก็คงต้องยืนยันในสิ่งที่ผมเขียนอย่างเดิมนะแหละครับ
วัฒนธรรมที่มีจุดบกพร่องมากมาย
มักจะตัดโอกาสการเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตอย่างรอบด้าน
เพื่อจะรักษาความน่าเชื่อถือ
วัฒนธรรมเหล่านั้นมักจะปลูกฝังความภาคภูมิใจ
ให้ผู้ที่อยู่ใต้วัฒนธรรมนั้นรู้สึกภูมิใจจนเลิกมองหานัยแห่งอำนาจที่แฝงอยู่ในตัว
เพราะถ้าคนเลิกภูมิใจกับมันขึ้นมา
พวกเขาอาจจะได้เจอจุดบกพร่องของมันและผลเสียที่วัฒนธรรมนั้นก่อขึ้นกับชีวิตของพวกเขาขึ้นมาน่ะสิครับ
และวัฒนธรรมในแบบนั้นก็มักจะผูกติดกับคติชาตินิยมอย่างแยกไม่ค่อยออกเสียด้วยสิครับ


อ้อ ผมขอฝากไว้สำหรับผู้ที่รักชาติทุกท่านนะครับ

Nationalism is an infantile disease. It is the
measles of mankind.

Albert Einstein

แหม ถ้าเขามาเกิดในสังคมชาตินิยมแบบไทยๆละก็
ผมก็สงสัยว่า
ระดับไอคิวของเขาจะเป็นยังไงเหมือนกันนะครับ


จากคุณ : pc : - [ 23 กพ. 2007 23:04:55 ]




56418
หน้าที่ของการมีเสรีภาพก็คือ
หน้าที่ในการให้ความเคารพต่อเสรีภาพของผู้อื่นครับ
และกฏหมายที่มีบังคับใช้
ก็ควรจะเป็นไปเพื่อรักษาความเคารพในสิทธิ์และเสรีภาพครับ
ไม่ใช่ตัวกฏหมายมาละเมิดเสียเอง

การมีเสรีภาพไม่ได้หมายถึงการทำอะไรได้ตามใจแน่นอนครับ
ต้องคำนึงทุกครั้งว่า
ทุกสิ่งที่ทำไปริดรอนสิทธิ์ในการมีเสรีภาพของคนอื่นเขาหรือเปล่า
นักการเมืองที่เลือกเข้าไป ใช้อำนาจตามอำเภอใจ
ไปละเมิดสิทธิ์มนุษย์ชน
หรือสิทธิ์ในการใช้ชีวิตของใครเขาบ้าง

แต่การที่อาจารย์มาเที่ยวเรียกร้อง
หรือตั้งการคาดหวังเอาจากชีวิตของคนอื่นนี้
มันเป็นการยึดเอาทัศนคติของตัวเองไปเที่ยวบังคับใช้กับคนอื่นๆเอาตามอำเภอใจนะครับ
และถ้าอาจารย์คิดว่า
พฤติกรรมของพวกเขามันส่งผลกระทบต่อเด็ก
แล้วทำไมอาจารย์ถึงไม่คิดบ้างล่ะครับว่า
เพราะอะไรเด็กจึงตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสื่อได้มาขนาดนี้
การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่
ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตัวเองของเด็กหรือเปล่า

พ่อแม่ที่บกพร่องในหน้าที่ มีลูกโดยไม่ยั้งคิด
หรือมีไปเพื่อเป็นการทำหน้าที่ทางสังคม
ตามวัฒนธรรมที่ส่งเสริมสถาบันครอบครัว
ที่พวกเขาต้องคิดถึงการแต่งงานและมีครอบครัวเมื่อถึงช่วงอายุหนึ่ง
พอกลายมาเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองของพวกเยาวชนของชาติ
กลับไม่รู้จักการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง
ให้เด็กมีภูมิคุ้มกันที่เพียงพอกับแรงยั่วยุ
พอผลเสียเริ่มปรากฏเข้า กลับมาเรียกร้องเอาจากสื่อ
เรียกร้องการเซ็นเซอร์ ผมจะนับได้ไหมครับว่า
คนพวกนี้เป็นพวกที่ไม่รู้จักหน้าที่
ทั้งหน้าที่ในการเป็นพ่อเป็นแม่
และก็หน้าที่ในการให้ความเคารพต่อสิทธิ์ในการมีเสรีภาพของผู้อื่น

จากคุณ : pc : - [ 23 กพ. 2007 23:15:11 ]



56420
"โถ..คุณpcเจ้าขา...คุณรู้ได้ไงว่าพวกเด็กฝรั้งเขามีปัญหาท้องก่อนแต่ง..ทำแท้ง..

คลอดแล้วทิ้ง..โรคเอดส์..ฯลฯ...น้อยกว่าเรา?????

คุณไม่รู้หรอกว่าฉันน่ะอยู้กับแหล่งข้อมุลมาร่วม20กว่าปี
คุณก็แค่จำขี้ปากที่เขาพูดลอยๆลมๆมา
ท่าจะไม่รู้จริงอะไรเท่าใดนักหรอก"

เดาว่าคงจะเป็นข้อมูลจากประสพการณ์เฉพาะแต่ในเมืองไทยเท่านั้นใช่ไหมครับ
เคยไปเห็นในต่างประเทศมาบ้างหรือเปล่าครับ
ผู้ใหญ่ในเมืองไทยที่ชอบอ้างว่ารู้ส่วนใหญ่ก็มักจะรู้แต่ในสังคมของตัวเอง
เวลาที่คุณหมอมีชัยมีโครงการจะจัดทำหนังสือ
"คู่มือวัยใส" ให้กับเด็กนักเรียน
อาจารย์คิดว่ามันจะเป็นการทำให้สังคมเสื่อมทรามไปด้วยหรือเปล่าล่ะครับ
ผมรู้แต่ว่า ในต่างประเทศ
เรื่องเพศศึกษาแบบนี้เขาไม่มาปิดบังกันหรอกครับ

ไม่ทราบว่าอายุของผมนี่พอจะเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ได้หรือเปล่า
แต่อย่างน้อยก็ดีใจละครับ
ที่ไม่เคยได้เรียนกับอาจารย์ จริงๆแล้ว
ชีวิตในระบบโรงเรียนก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าจดจำอะไรเลย
ไม่ใช่สิ่งที่ผมอยากนึกถึง
เอาเป็นว่าผมเกลียดมันแทบจะทุกๆวินาทีที่ผ่านไป

ผมไม่แปลกใจว่า
ทำไมเผด็จการมันถึงได้อยู่ยงคงกระพันในประเทศนี้ได้อย่างไม่รู้จักจบจักสิ้น
ส่วนหนึ่งมันก็น่าจะเป็นการปลูกฝังในระบบโรงเรียนเหมือนกันนะครับ

จากคุณ : pc : - [ 23 กพ. 2007 23:23:28 ]


56421
เวลานึกถึงพวกชาตินิยมทั้งหลายแหล่
มันทำให้ผมนึกไปถึงพวกคนอเมริกันที่อยู่ในกลุ่มพวกประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนาม


ถ้าพวกเขาชาตินิยมกันได้แบบคนไทยละก็
สงครามคงจะไม่ยุติหรอกครับ อาจจะเป็นเพราะว่า
เขาไม่ยึดติดกับกรอบความคิดที่ได้รับการปลูกฝัง
พวกเขาถึงคิดอะไรกันได้กว้างไกลขึ้น
จากคุณ : pc : - [ 23 กพ. 2007 23:26:12 ]


56503
ผมต้องขอชี้แจงนิดนึงนะครับ บางที่คุณ “ไม่โง่จ๊ะ”
อาจจะไม่ได้เข้ามาในเว็บนี้เป็นประจำ
ผมเองตั้งแต่เข้ามาอ่านและแสดงความเห็นในเว็บนี้
ก็ใช้นามแฝงนี้ (pc) มาโดยตลอด ส่วนคุณตี๋นั้น
ถ้าเป็นท่านเดียวกับที่ผมคิดเอาไว้
ก็น่าจะเข้ามาแสดงความเห็นในบอร์ดนี้เป็นประจำเช่นเดียวกันครับ
เท่าที่ผมจำได้
ดูเหมือนจะได้เริ่มอ่านความเห็นของคุณตี๋บ่อยๆก็ช่วงปลายปีที่แล้วนี้เองครับ
ถ้าจำไม่ผิด
คุณตี๋จะเข้ามาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง
บางเรื่องผมก็เห็นด้วย บางเรื่องก็อาจจะไม่
แต่ผมก็เคารพในการแสดงความคิดเห็นของคุณตี๋และท่านอื่นๆทุกท่านเสมอครับ


อย่างที่ได้เรียนให้ทราบไปแล้ว คุณ “ไม่โง่จ๊ะ”
จะเชื่อหรือไม่
นั่นย่อมเป็นสิทธิ์ของคุณโดยสมบูรณ์ครับ
จริงๆแล้วจะเชื่อหรือไม่
มันก็ไม่ได้อยู่ในความสนใจของผมเท่าไรนัก
เว้นแต่ว่าคุณตี๋อาจจะรู้สึกไม่ชอบที่มีคนคิดว่าเขาเป็นคนเดียวกับผม
ยังไงเสียเว็บบอร์ดนี้ก็เป็นบอร์ดที่ไม่ใช้ระบบสมาชิก
ซึ่งผมก็เห็นว่ามันมีข้อดีตรงที่
ทุกท่านที่เข้ามาแสดงความเห็นสามารถจะรักษาความนิรนามของตนเอาไว้ได้
ทางเจ้าของเว็บไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นเอาไว้
ทำให้ผู้ที่เข้ามาสามารถที่จะแสดงความเห็นได้โดยเสรี
ไม่ต้องไปหวั่นเกรงว่า
ถ้าแสดงความเห็นที่อาจจะสร้างความไม่พอใจกับใครออกไป
ก็อาจจะมีการสาวมาถึงตนเองได้โดยข้อมูลส่วนตัวที่ส่งมอบให้กับทางเจ้าของเว็บ


เพราะผู้ที่เข้ามามีสิทธิ์ในการรักษาความเป็นนิรนามของตน
ที่นี่จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นบนพื้นฐานของ
free speech
ทุกคนที่เข้ามาสามารถจะเปลี่ยนนามแฝงไปได้เรื่อยๆ
เหมือนกับที่คุณ “ไม่โง่จ๊ะ” ทำอยู่ตอนนี้ ซึ่งบางที
คุณ “ไม่โง่จ๊ะ”
อาจจะเป็นผู้ที่เข้ามาในบอร์ดนี้เป็นประจำ
โดยใช้นามแฝงอื่นประจำอยู่แล้ว หรือบางที
วันหนึ่งข้างหน้า คุณ “ไม่โง่จ๊ะ”
ก็อาจจะสวมรอยมาเป็นผม เหมือนกับที่คุณ ไกรวุฒิ
เคยโดนมาแล้วครั้งหนึ่ง

เมื่อลองเปรียบเทียบกับเว็บอื่นที่ใช้ระบบสมาชิก
ที่นี่ก็นับได้ว่าเป็นที่ๆที่ให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้ค่อนข้างมาก
เสรีภาพที่มีก็แนบมากับข้อควรระวัง
เพราะการสวมรอยทำได้ง่ายพอๆกับการแสดงความคิดเห็น
การเปิดรับข้อมูลจากเว็บบอร์ดจึงต้องเป็นไปอย่างมีสติ
เช่นเดียวกับเสรีภาพด้านอื่นๆในชีวิตจริง
ที่ต้องทำควบคู่ไปกับการมีสติคอยกำกับ
แต่การมีสติสามารถจะเกิดขึ้นได้ก็จากการเรียนรู้อย่างรอบด้านเท่านั้นนะครับ
ไม่ใช่การปิดกั้น

ขอเวลาผมสักครู่นะครับ ไว้ตอนดึกๆ
ผมจะมาเขียนตอบอีกที

จากคุณ : pc : - [ 24 กพ. 2007 21:27:40 ]

No comments: