Thursday, November 06, 2008

THE HEADLESS WOMAN VS. HIDDEN VS. MYSTIC RIVER

FAVORITE QUOTE FROM “FILMSICK”

1.”The political situation in Thailand right now is like WERCKMEISTER HARMONIES”
http://www.imdb.com/title/tt0249241/

2.”THE HEADLESS WOMAN is like a female version of HIDDEN (Michael Haneke).”


----------------------------------------------


This is my comment in Screenout Webboard:
http://zaa.xq28.org/viewtopic.php?f=5&t=79&st=0&sk=t&sd=a&start=375


ตอบน้อง paaae

--ดีใจมากจ้ะที่น้องชอบ THE HEADLESS WOMAN พี่ก็ชอบหนังเรื่องนี้มากๆเหมือนกัน การจัดองค์ประกอบภาพในหนังเรื่องนี้สุดยอดมากๆ จากการสนทนากับเพื่อนๆทำให้ได้ข้อสังเกตว่า หลายฉากในหนังเรื่องนี้มีการจัดองค์ประกอบภาพที่แปลกมากๆ นั่นก็คือเราจะเห็นบางส่วนของตัวละครในระยะประชิด และเห็น “บางสิ่งบางอย่าง” อย่างรางๆอยู่ในฉากนั้นด้วย ซึ่งการจะถ่ายทำให้ได้ภาพลักษณะอย่างนี้จะต้องคุมตำแหน่งสถานที่ของแต่ละสิ่งแต่ละอย่างในภาพให้แม่นยำมากๆ (คิดว่าน้อง Matt น่าจะอธิบายเรื่องพวกนี้ได้ดีกว่าพี่มาก)

--จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของการจัดองค์ประกอบภาพในหนังเรื่องนี้ก็คือ หลายๆฉากในหนังเรื่องนี้ สิ่งที่สำคัญคือสิ่งที่อยู่นอก “เฟรมภาพ” ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ข้างในภาพ แต่สิ่งที่อยู่ข้างในภาพจะต้องทำหน้าที่ hint ถึงสิ่งที่อยู่ข้างนอกด้วย

--การจัดองค์ประกอบภาพในฉากที่นางเอกขับรถเข้าไปในหมู่บ้านคนจนเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะในฉากนี้กล้องจะมองผ่านออกจากข้างในตัวรถไปยังข้างนอกตัวรถ และเราจะรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่านางเอกอาจจะขับรถชนใครก็ตามที่เดินผ่านหน้ารถในเวลานั้น เพื่อนพี่บางคนตั้งข้อสังเกตว่าภาพในฉากนี้ดูลวงตาดี เพราะในความเป็นจริงคนต่างๆที่เดินผ่านหน้ารถอาจจะอยู่ห่างจากตัวรถมากพอสมควร แต่เวลามองผ่านกล้องในหนังเรื่องนี้ เราอาจจะรู้สึกว่าคนต่างๆที่เดินผ่านหน้ารถอยู่ใกล้กับตัวรถมากๆ

--พูดถึงฉากหมู่บ้านคนจนในหนังเรื่องนี้แล้ว นักวิจารณ์ชื่อ Acquarello ได้ตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับฉากนี้ไว้ด้วยว่า หมู่บ้านคนจนในหนังเรื่องนี้ตั้งอยู่ใกล้กับย่านที่อยู่อาศัยของคนรวย แต่กลับดูเหมือนถูกตัดขาดจากกัน นอกจากนี้ คนในหมู่บ้านนี้ยังไม่สามารถบอกเส้นทางให้นางเอกขับรถออกจากหมู่บ้านได้ ซึ่งสิ่งนี้เหมือนเป็นสัญลักษณ์บ่งชี้ถึงความเป็นจริงในชีวิตที่คนจนเหล่านี้ไม่สามารถหลบหนีออกจากความยากจนและความด้อยโอกาสของตนเอง

อ่านบทวิจารณ์ของ Acquarello ที่มีต่อ THE HEADLESS WOMAN ได้ที่นี่จ้ะ
http://filmref.com/journal/archives/2008/10/the_headless_woman_2008.html

--ชอบฉากตอนจบในหนังเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน ฉากตอนจบในหนังเรื่องนี้ทำให้พี่นึกไปถึง THE FLOWER OF EVIL (2003, Claude Chabrol, A+) ที่จบลงด้วยการที่ตัวละครชนชั้นกลางค่อนข้างสูงกระทำการฆาตกรรมและปกปิดการฆาตกรรมของตัวเอง และกลับไปเข้าร่วมงานปาร์ตี้โดยทำทีเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี สิ่งที่ตรงข้ามกันระหว่าง THE FLOWER OF EVIL กับ THE HEADLESS WOMAN ก็คือว่า การฆาตกรรมคนชั่วใน THE FLOWER OF EVIL เป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว แต่การฆาตกรรมคนบริสุทธิ์ใน THE HEADLESS WOMAN เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดคำถามทางศีลธรรมตามมา

จากการคุยกับเพื่อนๆพี่ โดยเฉพาะคุณ FILMSICK ทำให้ได้ข้อสังเกตอีกด้วยว่า ตอนจบของ THE HEADLESS WOMAN ทำให้นึกถึงตอนจบของ MYSTIC RIVER (Clint Eastwood, A) และตอนจบของ HIDDEN (Michael Haneke, A+) ที่ตัวละครเอกกระทำชั่ว แต่กลับเพิกเฉยต่อความชั่วของตัวเอง

อย่างไรก็ดี จุดที่ทำให้พี่ชอบ THE HEADLESS WOMAN มากๆก็คือว่า นางเอกในหนังเรื่องนี้ดูมีความกำกวมทางศีลธรรมดี และดูเหมือนไม่แตกต่างจากพวกเรามากนัก นางเอกในหนังเรื่องนี้มีความสำนึกบาปในระดับหนึ่ง ถึงแม้จะไม่สำนึกบาปมากเท่าที่ควร แต่ก็มีความสำนึกบาปอยู่บ้าง และสิ่งนี้มันทำให้ตัวละครไม่ห่างจากเรามากเกินไป และมันทำให้พี่ต้องตั้งคำถามต่อตัวเองว่า พี่เคยทำอะไรคล้ายๆนางเอกในหนังเรื่องนี้บ้างหรือไม่ ในขณะที่ตัวละครเอกใน MYSTIC RIVER และ HIDDEN ดูเป็นคนเลวจริงๆ และเวลาที่พี่ดูหนังสองเรื่องนี้ พี่ก็บอกตัวเองในทันทีว่า ฉันไม่ทำเลวเหมือนตัวละครในหนังสองเรื่องนี้หรอก เพราะฉะนั้นการดู MYSTIC RIVER กับ HIDDEN จึงไม่ได้ทำให้พี่ต้องตั้งคำถามต่อการกระทำบาปของตัวเองมากเท่ากับการดู THE HEADLESS WOMAN


No comments: