Monday, November 17, 2008

HOW WE USED TO FIGHT IN HIGH SCHOOL

This is my comment in Screenout Webboard:
http://zaa.xq28.org/viewtopic.php?f=5&t=79&st=0&sk=t&sd=a&start=400


ตอบน้อง MATT

พี่ไปดู PAINTED SKIN ที่โรง SF WORLD CINEMA ที่เซ็นทรัลเวิลด์ค่ะ หนังฉายเป็นพากย์ไทย

หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับสุนัขสาวที่อยากได้ผัวเป็นมนุษย์หนุ่มหล่อ ดิฉันดูแล้วก็เลยรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันตอบสนองแฟนตาซีของตัวเองมากๆ เพราะดิฉันชอบจินตนาการว่าอยากให้ชาติที่แล้วตัวเองเป็นหมีขั้วโลกที่อยากได้ผัวเป็นหนุ่มสวีเดน ก็เลยขอพรจากนางฟ้าให้ตัวเองกลายร่างเป็นมนุษย์ผู้หญิงได้


ตอบคุณ OLIVER

เห็นคุณ OLIVER เคยพูดถึงหนังเกย์เรื่อง DAYBREAK (2008, Adolfo Alix, Jr., A+/A) ที่นำแสดงโดย Coco Martin ตอนนี้ดิฉันได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ต้องขอบอกว่าหนังตอบสนองตัณหาราคะของดิฉันได้ดีพอสมควรค่ะ เพราะมีฉากเลิฟซีนแบบถึงใจพระเดชพระคุณอยู่สองฉาก แต่ไม่เห็น...ของโคโค่ มาร์ตินเหมือนใน SERBIS

--------------------------

This is my comment in Bioscope webboard:
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=71.1920

ตอบ Vespertine

Chen Kun ดูคล้าย โอ อนุชิตในบางมุมจริงๆด้วย

ชอบมากที่ VESPERTINE บอกเราว่าตัวละครนำทั้ง 6 ตัวใน PAINTED SKIN ต่างก็มี UNCONDITIONAL LOVE เราว่าเพราะสาเหตุนี้นี่แหละที่ทำให้เรารู้สึกว่านี่คือหนังที่โรแมนติกที่สุดเท่าที่เคยดูมา


ตอบ Merveillesxx

--เคยดู THE PIANO ที่โรงสกาล่า จำได้ว่าภาพดูมัวๆซัวๆอย่างรุนแรง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะฟิล์มหรือเป็นเพราะเครื่องฉายที่โรงสกาล่าในยุคนั้น ดูแล้วเลยอารมณ์เสียพอสมควร ถ้าเข้าใจไม่ผิด คิดว่าความผิดคงอยู่ที่เครื่องฉาย เพราะจำได้ว่าในยุคนั้นคุณมาลี ที่เป็นพิธีกรจัดรายการวิทยุ SAT & SUN ก็เหมือนจะประกาศบอยคอตโรงหนังโรงนี้เพราะสาเหตุนี้

ฉากที่ติดตาที่สุดใน THE PIANO คือฉากที่นางเอกทรุดตัวลงบนโคลนพร้อมกับกระโปรงบานๆของเธอ ถ้าจำไม่ผิด มันจะมีเสียงดัง “ฟลึ่บ” ด้วยตอนที่กระโปรงบานๆของเธอลงมาแตะโคลน

--เราชอบ DARK MATTER ในระดับ A+ จ้ะ ฉากที่ชอบที่สุดในเรื่องนี้คือฉากที่เมอรีล สตรีพปะทะกับหลิว เย่ช่วงท้ายเรื่อง ตอนที่หลิวเย่ไปขายของให้เธอ ในความเห็นส่วนตัวของเรา เรารู้สึกว่าฉากนี้เป็นฉากที่เปิดโอกาสให้นักแสดงที่มีความสามารถสูงสุด 2 คนได้แสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่ ถือเป็นการปะทะกันทางความสามารถที่สมน้ำสมเนื้อกันอย่างมากๆ



ตอบ FILMSICK

--ชอบฉากการใช้ชายผ้าข่มกันใน PAINTED SKIN เหมือนกัน

--ชอบไอเดีย CLICHE หลายอย่างใน PAINTED SKIN มากๆ เพราะมันเอามาใช้อย่างได้ผลมากๆ ไอเดียสองอย่างที่เราชอบในหนังเรื่องนี้ก็คือ

1.การที่มีตัวละครตัวเดียวเท่านั้นในเรื่องนี้ที่สามารถใช้กระบี่วิเศษได้ ในขณะที่ตัวละครตัวอื่นๆพอจับกระบี่นี้ กระบี่ก็จะอันตรธานไปในทันที

2.การจะเอาชนะปีศาจได้ต้องอาศัยการสละชีพของตัวละครตัวใดตัวนึง ฉากนี้ใน PAINTED SKIN มันทำให้นึกถึงฉากคลาสสิคใน “ดาบมังกรหยก” ตอนที่องค์หญิงเตี๋ยเมี่ยงสู้กับทูตจันทราแห่งพรรคเม้งก่าเปอร์เซีย แล้วองค์หญิงเตี๋ยเมี่ยงยอมตายด้วยการให้ทูตจันทราโอบตัวองค์หญิงไว้จากข้างหลัง แล้วองค์หญิงก็จะแทงกระบี่ให้ทะลุตัวเองจนไปแทงทูตจันทราที่อยู่ข้างหลังให้ตายไปตามกัน เรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องตรงนี้มันคลาสสิคและซึ้งสุดๆ และมันเปรียบได้กับพวก SUICIDE BOMBER ในปัจจุบัน แต่เราจำไม่ได้แล้วว่า ใน “ดาบมังกรหยก” นั้น ใครเป็นคนขัดขวางองค์หญิงเตี๋ยเมี่ยงไม่ให้ทำเช่นนั้น จำไม่ได้ว่าเป็นเตียบ่อกี้หรือราชสีห์ผมทอง

(ถ้าจำไม่ผิด ผู้กำกับหนังสั้นคนนึงเพิ่งบอกเราเมื่อเร็วๆนี้ว่า “พรรคเม้งก่าเปอร์เซีย” ใน “ดาบมังกรหยก” อาจจะเป็นลัทธิเดียวกับที่คุณรัตน์ เปสตันยี นับถือ นั่นก็คือลัทธิ ZOROASTER)


--หนังจีน+ละครทีวีฮ่องกงกำลังภายในมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการละเล่นของเพื่อนๆเราในตอนอยู่มัธยมมากๆ โดยหนัง+ละครทีวีฮ่องกงที่ถูกพวกเรานำมาเลียนแบบมากที่สุดรวมถึง

1.GOLDEN SWALLOW (1988, O Sing-Pui, A+++++) หรือ “โอม สู้แล้วอย่าห้าม”
เพราะหนังเรื่องนี้มีการใช้ “ผ้า” เป็นอาวุธ
http://www.youtube.com/watch?v=Tm22O3ImRYQ
http://www.youtube.com/watch?v=eWX3t0zxRbw&NR=1

2.เดชเซียวฮื่อยี้ เวอร์ชัน เหลียงเฉาเหว่ย
เพราะละครทีวีเรื่องนี้มีการใช้ผ้าเป็นอาวุธ พวกเราก็เลยไปบุกพาหุรัดเพื่อขนซื้อผ้ามาหลายเมตรเพื่อมาใช้เป็นอาวุธสู้กันในโรงยิม
http://www.youtube.com/watch?v=G-QbhOPk78Y


3.โคมวิเศษเจ้าแม่หัวซาน
เราชอบ “โลหิตมาร” ที่รับบทโดยหยางพ่านพ่านมากๆ เราก็เลยนำไอเดียบางอย่างจากตัวละครตัวนี้มาใช้ในการแสดงรอบกองไฟตอนเข้าค่ายลูกเสือม.2


4.กระบี่ไร้เทียมทาน เวอร์ชัน กู้กวนจง+หม่าเหมี่ยนเอ๋อ+เหมียวเข่อซิ่ว

เพื่อนเราบางคนชอบบอกว่าเขาเป็น “ฝน” (หนึ่งในสี่มารร้ายแห่งหุบเขาสำราญที่ประกอบด้วย “ลม” “ฟ้า” “ฝน” “ไฟ”) ส่วนในเรื่องนี้เราอยากเป็น “เจ้าหญิงอนัตตา”

กู้กวนจงเป็นดาราที่หล่อมาก แต่หารูปเขาได้ยากมากเลย เขาคือคนซ้ายสุดในรูปนี้
http://farm4.static.flickr.com/3179/3037171175_76b7916e96_o.jpg


--จำได้ว่าพอ SWORDSMAN II โด่งดังทำเงิน ก็มีคนสร้างหนังจีนกำลังภายในที่คุณภาพห่วยแตกตามมาอีกหลายๆเรื่อง จะมีที่พอใช้ได้บ้างก็คือ

1.DRAGON INN

2.THE MAGIC CRANE (1993, Benny Chan) หรือคัมภีร์กระเรียนเซียนเหยียบฟ้า

3.จำชื่อเรื่องไม่ได้ แต่เป็นเล็กเซียวหงส์เวอร์ชั่นที่มาสืบคดีในราชสำนัก ถ้าใครจำชื่อเรื่องนี้ได้ช่วยบอกด้วย

เห็นด้วยกับ FILMSICK ที่ว่า ASHES OF TIME เหมือนเป็นการปิดฉากหนังจีนกำลังภายในกลุ่มนี้



1 comment:

Anonymous said...

ตอบพี่ MdS ภถ้านึกถึงการต่อสู้ที่ใช้ผ้า เราจะนึกถึงเซียวเล่งนึ้งในมังกรหยกภาค 2 ที่สุด ซึ่งมังกรหยกภาค 2ฉบับของหลิวเต๋อหัว เป็นหนังจีนชุดที่ชอบที่สุดตลอดกาล

-PAINTED SKIN ทำให้เรานึกถึง นางพญาผมขาว มากๆๆๆๆๆ ความรักที่หลินชิงเสียมีต่อ เลสลี่ จางในหนังน่าจะคล้ายคลึงกับUNCONDITON LOVE ในหนังเรื่องนี้

หนังกำลังภายในที่เราชอบที่สุด

1.มังกรหยก ภาค 2 ฉบับ หลิวเต๋อหัว
2.เดชคัมภีร์เทวดา 1-2 (ชอบเข็มผักผ้าของหลินชิงเสียเป็นที่สุด และโดยส่วนตัวเราเพิ่งนึกได้ว่าถ้าต้องเลือกดาราสาวยุค เก้าสิบที่คิดว่าสวยที่สุด หวังจู่เสียนจะอยู่อันดับสาม อันดับหนึ่งเรายกให้ จางเหมี่ยน จากเดชคัมภีร์เทวดาภาคแรก และอันกับสองคือ กวนจือหลิน (นางเอกหวงเฟยหง)
3. นางพญาผมขาว
4.คัมภีร์แดนพยัคฆ์ (DRAGON INN)เราจดจำการแสดงของจางม่านอี้ว และ เหมยเยี่ยนฟางในเรื่องนี้ได้ว่ายอดเยี่ยมเป็นที่สุด
5.นางพญางูขาว เราไม่ขอบหนังเรื่องนี้แต่ชอบการปะทะกันของจางม่านอี้ว กับหวังจู่เสียนในบทนางพญางูขาวและงูเขียวมากๆ
6.มังกรหยกฉบับเดวิด เจียง เล่นเป็นอึ้งเอี๊ยะซือ
7.ผู้ยิ่งใหญ่เขาเหลียงซาน (ฉบับ เหลียงเจียฮุย)
8.มังกรหยกภาค 2 ฉบับ กู่เทียนเล่อ
9.หนังจีนชุดที่เราจำชื่อไม่ได้ แต่พระเอกกับนางเอกจะมีกระจกหรืออะไรสักอย่างตอนหลังพระเอดกับนางเอกตกบ่อไปฝึกกำลังภายในกัน ดูตอนเด็กมากๆๆ จำได้ว่าเกี่ยวกับดวงดาว
10.จอมดาบหิมะแดง(ฉบับหนังจีนชุด) ซึ้งมากกกกกกกกก
11.ตายไม่ว่าขอให้เห็นหน้าเธอ (THE BAREFOOT KID) เราเลือกไว้เป็นอันดับสุดท้ายเพราะมันไม่น่าจะนับเป็นหนังกำลังภายในได้เต็มปาก แต่เราคิดว่านี่คือหนังของตู้ฉีฟงที่เราชอบที่สุด

เราจำคัมภีร์กระเรียนไม่ได้แล้ว(จำได้แต่ว่าเหมยเยี่ยนฟางเล่น) แต่มีเรื่องหนึ่งที่หนังไม่ดีแต่เราชอบหลินชิงเสียในหนังมาก คือหนังเรื่อง พิณพิฆาต อะไรสักอย่าง