Monday, March 28, 2011

LIGHTS OUT (2010, Fabrice Gobert, A+)

เราเพิ่งดู WHEN FEAR STRIKES (2010, Elisabeth Rappeneau, A+) มา ซึ่งเป็นละครทีวีฝรั่งเศสที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตที่ไล่ฆ่าผู้หญิงผมดำในเมืองๆนึงในทศวรรษ 1970 ซึ่งพอดูจบแล้ว เราก็ไม่แน่ใจว่าทำไมต้องให้เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในทศวรรษ 1970 ด้วย

แล้วพอมาดู LIGHTS OUT (2010, Fabrice Gobert, A+) เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมต้องเจาะจงให้เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในปี 1992 ด้วย เราก็เลยเดาเล่นๆว่า หรือว่าเป็นเพราะการแพร่ระบาดของ "โทรศัพท์มือถือ" และ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้การเขียนบทหนังฆาตกรโรคจิตยากขึ้นมาหน่อยนึงหรือเปล่า เพราะถ้าหากตัวละครแต่ละตัวมีโทรศัพท์มือถือติดตัว การตามหาคนที่หายสาบสูญไปในเรื่อง คงจะทำได้ง่ายขึ้นมาก เพราะฉะนั้นการเขียนบทหนังฆาตกรโรคจิต แล้วเจาะจงให้เนื้อเรื่องเกิดขึ้นก่อนยุคโทรศัพท์มือถือแพร่ระบาด อาจจะทำให้ตัวละครตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายหรือสถานการณ์ลึกลับได้ง่ายขึ้น



2 comments:

celinejulie said...

ชอบที่มันพูดถึง PUNKY BREWSTER (1984-1988) ด้วย เพราะมันเป็นละครทีวีที่เราโปรดปรานมากตอนเด็กๆ จำได้ว่ามีตอนนึงของละครเรื่อง PUNKY BREWSTER ก็พูดถึงเรื่องฆาตกรโรคจิตเหมือนกัน แต่มันจะพูดในแง่ที่ว่าเราควรสอนเด็กเล็กๆให้รับมือกับความกลัวฆาตกรโรคจิตได้ยังไง

nanoguy said...

เป็นไปได้เหมือนกันนะครับพี่จิตร ยิ่งตอนนี้มันหลุดมาถึงยุคสมาร์ทโฟนยิ่งง่ายใหญ่เลยที่จะทำให้พล็อตของเรื่องมันเละเทะได้ทันที ถ้าคนเขียนบทไม่ฉลาดจริงที่จะเล่นกับวิทยาการพวกนี้ หนังก็กลายเป็นหนังโง่ๆ