Thursday, February 20, 2014

SHOOTING BEFORE THINKING

โดยส่วนตัวแล้ว เราสนใจผู้กำกับภาพยนตร์ที่ “ถ่าย” ก่อน “คิด” มากๆ คือผู้กำกับภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะ “คิด” ก่อน “ถ่าย” คือคิดเนื้อเรื่องไว้ก่อน แล้วก็ถ่ายหนังออกมาตามเนื้อเรื่องที่คิดไว้ แต่จะมีผู้กำกับบางคนที่ “ถ่าย” ก่อน “คิด” โดยผู้กำกับกลุ่มนี้จะแบกกล้องติดตัวเกือบตลอดเวลา และเมื่อเจอสิ่งที่ประทับใจ พวกเขาก็จะถ่ายเก็บไว้ แล้วถึงค่อยเอาฟุตเตจของสิ่งที่ถ่ายไว้มาร้อยเรียงกันเป็นภาพยนตร์ในภายหลัง (ถ้าร้อยเรียงกันไม่ดีก็จะออกมาเละตุ้มเป๊ะ แต่ถ้าร้อยเรียงกันดีๆก็จะได้หนังที่เป็นกวีมากๆ) วิธีการทำหนังแบบหลังนี้มักจะก่อให้เกิดภาพยนตร์ที่เราชื่นชอบ อาจจะเป็นเพราะเราไม่ชอบ “คิด” 55555 และอาจจะเป็นเพราะเรารู้สึกว่า ในหลายๆครั้ง การได้ดู “ภาพเคลื่อนไหว” บางอย่าง โดยไม่ต้องมีเนื้อเรื่องมากำกับ มันทำให้เรามีความสุขสุดๆ โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้กำกับได้บันทึก “ภาพเคลื่อนไหว” นั้นไว้ เพราะมีความสุขที่ได้เห็นสิ่งนั้น หรือเพราะเกิดความรู้สึกรุนแรงบางอย่างกับสิ่งที่ได้เห็น แล้วพอเราได้ดูภาพเคลื่อนไหวนั้น เราก็มีความสุขตามไปด้วย หรือเกิดความรู้สึกรุนแรงบางอย่างตามไปด้วย โดยไม่ต้องมีเนื้อเรื่องหรือกระบวนการคิดตีความอันซับซ้อนมาเป็นตัวบ่อนทำลายความสุขของเรา
 
แต่จริงๆแล้วเราก็ไม่รู้หรอกว่า หนังเรื่องไหน “คิดก่อนถ่าย” และหนังเรื่องไหน “ถ่ายก่อนคิด” ถ้าหากผู้กำกับไม่ได้เปิดเผยออกมาเอง อย่างไรก็ดี หนังที่เราชอบสุดๆ และน่าจะเข้าข่ายถ่ายก่อนคิด ก็มีเช่น BIRTH OF THE SEANÉMA (2004, Sasithorn Ariyavicha, 70min), AS I WAS MOVING AHEAD OCCASIONALLY I SAW BRIEF GLIMPSES OF BEAUTY (2000, Jonas Mekas, 320min), PHENOMENON (2012, Teeranit Siangsanoh, 29min) และ NGANNGUNNGANNGANGI (งันงุนงันงะงิ) (2012, Wachara Kanha, 30min) และก็มีหนังบางเรื่องที่เข้าข่าย “ภาพเคลื่อนไหวของสิ่งธรรมดาๆที่ไม่มีเนื้อเรื่องชัดเจน” ที่เราชอบสุดๆ อย่างเช่น WINDOWS (1999, Apichatpong Weerasethakul), A PLACE OF DIFFERENT AIR (2008, Chaloemkiat Saeyong), ZOETROPE (2011, Rouzbeh Rashidi, Ireland)  และ TWO (2013, Theeraphat Ngathong) เราไม่รู้ว่าในบรรดาหนังกลุ่มหลังนี้ เรื่องไหนถ่ายก่อนคิดหรือคิดก่อนถ่าย แต่เราชอบการจับจ้องมองสิ่งธรรมดาๆในหนังกลุ่มหลังเหมือนกับในหนังกลุ่มแรก
 
อ่านบทสัมภาษณ์คุณศะศิธร อริยะวิชา โดยคุณไกรวุฒิ จุลพงศธรได้ที่นี่ครับ
 
รายละเอียดการฉาย BIRTH OF THE SEANÉMA
 
ภาพจาก ZOETROPE
 
ดู ZOETROPE ได้ที่นี่
 
ดูหนังเรื่อง TWO ได้ที่นี่
 
 

No comments: