Sunday, October 05, 2014

ANNABELLE (2014, John R. Leonetti, A+/A)


ANNABELLE (2014, John R. Leonetti, A+/A)

สาเหตุที่เราไม่ชอบหนังเรื่องนี้มากนัก เพราะเราว่าหนังมันเชิดชูความเป็นแม่มากเกินไปสำหรับเราน่ะ และทุกอย่างในหนังเรื่องนี้มันดูมีอิทธิฤทธิ์น้อยกว่าที่เราคาด ทั้งบาทหลวง, ตัวแอนนาเบลล์ และ Alfre Woodard ทุกอย่างดูไม่ค่อยมีอิทธิฤทธิ์อะไรเลย

คือตอนที่เราดูตัวอย่างหนังเรื่องนี้ เรานึกว่า Alfre Woodard จะใช้เวทมนตร์วูดูจากเกาะไฮติต่อสู้กับผีแอนนาเบลล์หรืออะไรทำนองนี้

สรุปว่าหนังอย่าง A WALK AMONG THE TOMBSTONES (2014, Scott Frank, A+30) กับ KRISTY (2014, Oliver Blackburn, A+30) ทำให้เรารู้สึกกลัวได้มากกว่าหนังเรื่องนี้เยอะ 555 เพราะปกติเรามักจะกลัวฆาตกรโรคจิตมากกว่าผีอยู่แล้ว

แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่าทำไมหนังบางเรื่องเราถึงไม่ตะขิดตะขวงใจกับการนำเสนอความเป็นแม่ในหนังเรื่องนั้น คือเราไม่ชอบ “ความเป็นแม่” หรือ “การนำเสนอความเป็นแม่” ใน ANNABELLE น่ะ แต่เราชอบความเป็นแม่หรือ “การนำเสนอความเป็นแม่” ใน DARK WATER (2005, Walter Salles, A+30) กับใน THE FORGOTTEN (2004, Joseph Ruben) มากๆ

ถ้าหากพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับตุ๊กตาผีที่เรากลัวมากที่สุด มันคือหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง “ตุ๊กตาพันปี” ของ Suzue Miuchi ไม่รู้ว่าใครเคยอ่านบ้าง มันเป็นเรื่องของนางเอกกับเพื่อนสาวที่ไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีสถานีรถไฟใต้ดินอยู่ใต้ห้าง (เหมือนกับห้างเซ็นทรัลพระรามเก้า) แล้วในห้างนั้นมีการจัดนิทรรศการตุ๊กตาญี่ปุ่นโบราณพอดี นางเอกกับเพื่อนก็เลยไปเดินดูนิทรรศการนั้นกัน แล้วเพื่อนนางเอกก็หายสาบสูญไปเลย แล้วก็กลายเป็นศพในเวลาต่อมา แต่ศพเพื่อนนางเอกมีเส้นผมส่วนหนึ่งถูกตัดหายไปหรืออะไรทำนองนี้ (ถ้าจำไม่ผิด) นางเอกก็เลยพยายามสืบหาความจริงในเรื่องนี้ แล้วนางเอกก็ค้นพบว่าก่อนหน้านี้คนงานก่อสร้างรถไฟใต้ดินเส้นนั้นก็หายสาบสูญไปหลายคนด้วย

พูดถึงตุ๊กตาผี เราก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า ตอนเราเด็กๆ ช่อง 3 เคยฉายละครทีวีเรื่อง “ตุ๊กตาเสียกบาล” รู้สึกว่าจะกำกับโดยภัทราวดี ศรีไตรรัตน์ เราอยากดูมากๆ แต่ก็ไม่ได้ดู ไม่รู้ว่าใครเคยดูบ้าง อยากให้มีคนเอาละครทีวีเรื่องนี้มารีเมคใหม่บ้างจัง


No comments: