Wednesday, October 08, 2014

FAVORITE QUOTES FROM JOSÉ SARAMAGO

FAVORITE QUOTES FROM JOSÉ SARAMAGO

--José Saramago พูดถึงศาสนาเยอะมากในหนังเรื่อง JOSÉ AND PILAR (2010, Miguel Gonçalves Mendes, Portugal, documentary, A+25) และมีจุดหนึ่งที่เขาพูดในทำนองที่ว่า คุณรู้ได้อย่างไรว่าไอ้นี่เป็น sin ไอ้นั่นเป็น sin มนุษย์บางคนไปกำหนดเอาเอง ทึกทักเอาเองว่าสิ่งนั้นเป็น sin สิ่งนี้เป็น sin แล้วก็เอาความเชื่อเรื่อง sins เหล่านี้ไปใช้เป็นเครื่องมือในการ dominate มนุษย์คนอื่นๆ

--อีกประโยคนึงที่เราชอบมากในหนังเรื่องนี้ ก็คือประโยคที่ว่า “เมื่อถึงช่วงเย็นของแต่ละวัน เราก็ตระหนักว่าช่วงเวลาของวันนี้ที่กำลังจะผ่านพ้นไป มันคือความสูญเสียที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้”


(มีประโยคเด็ดๆที่พูดโดย José Saramago เยอะมากในหนังเรื่องนี้ เสียดายที่ดูเหมือนไม่มีใครรวบรวมประโยคเด็ดๆเหล่านี้เอาไว้ ถ้าหากเรามีดีวีดีหนังเรื่องนี้ เราคิดว่าเราสามารถดูแล้วกด pause แล้วจดประโยคเด็ดๆจากหนังเรื่องนี้ได้หลายสิบประโยคเลยทีเดียว)

No comments: