Tuesday, December 23, 2014

OWNER OF THE STORY (2004, Daniel Filho, Brazil, A+15)


OWNER OF THE STORY (2004, Daniel Filho, Brazil, A+15)

จริงๆแล้วชอบไอเดียของหนังเรื่องนี้มากเลยนะ เพราะเราว่ามันเหมือนกับเป็นการผสม PEGGY SUE GOT MARRIED (1986, Francis Ford Coppola, A+30) เข้ากับ SMOKING/NO SMOKING (1993, Alain Resnais, A+30) ซึ่งเป็นหนังที่เราชอบสุดๆทั้งคู่ เพราะหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับแม่บ้านวัย 50 ที่เบื่อหน่ายผัวของตัวเอง แต่อยู่ดีๆเธอก็สามารถสื่อสารกับตัวเองในอดีตได้ ตัวเธอในอดีตก็เลยทดลองเปลี่ยนสไตล์การใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ เพื่อที่อนาคตตัวเธอจะได้ไม่กลายเป็นแม่บ้านวัย 50 ที่เบื่อหน่ายผัวของตัวเองแบบนี้

ชอบช่วงต้นของหนังเรื่องนี้มาก เพราะช่วงต้นของหนังเรื่องนี้เป็นนางเอกวัย 50 ที่อยู่บ้านกับผัวแล้วเปิดโทรทัศน์เจอเพื่อนเก่าของตัวเองที่ชื่อ Maria Helena ออกทีวีอยู่ โดย Maria Helena กลายเป็นดาราดังไปแล้ว และนางเอกก็ตกใจมากที่พบว่า Maria Helena จดจำนางเอกไม่ได้แล้ว การที่เพื่อนเก่าของนางเอกจดจำนางเอกไม่ได้แล้วทำให้นางเอกเกิดอาการเหมือนจิตแตกเป็นเสี่ยงๆ

คือปกติแล้วเรามักจะชอบหนังทำนองนี้มาก หนังเกี่ยวกับผู้หญิงวัยกลางคนที่อยู่ดีๆก็มีอาการจิตแตกเป็นเสี่ยงๆหรือเกิด midlife crisis อะไรบางอย่าง อย่างเช่น ANOTHER WOMAN (1988, Woody Allen), SHIRLEY VALENTINE (1989, Lewis Gilbert), AUTUMN TALE (1998, Eric Rohmer), THE LEFT-HANDED WOMAN (1977, Peter Handke)

แต่อย่างไรก็ดี เราก็ชอบหนังเรื่องนี้แค่ A+15 เท่านั้น เพราะตั้งแต่ต้นเรื่อง เราก็พอจะเดาได้แล้วล่ะว่าตอนจบของหนังเรื่องนี้มันจะไม่เป็นแบบที่เราต้องการอย่างแน่นอน และมันก็เป็นแบบที่เราไม่ต้องการจริงๆ

แต่หนังก็มีวิธีการบางอย่างที่ทำให้เรายอมรับตอนจบที่ไม่ค่อยเข้าทางเราได้นะ เราก็เลยไม่ได้ต่อต้านหนังเรื่องนี้มากนัก คือระหว่างที่ดูหนังเรื่องนี้ เราจะรู้สึกต่อต้านพอสมควร แต่พอช่วงใกล้จบมันมีอะไรบางอย่างที่ทำให้เรา “ยอม” มันได้ในระดับนึง เกรดของหนังก็เลยกระเตื้องขึ้นในช่วงก่อนหนังจบ


No comments: