Tuesday, March 31, 2015

PADDINGTON (2014, Paul King, UK, approximately A+25)

PADDINGTON (2014, Paul King, UK, approximately A+25)

--เสียดายหลับไปวูบนึงช่วงกลางเรื่อง เพราะร่างกายเราไม่พร้อม ถ้าถามว่าตอนนี้ชอบมากน้อยขนาดไหน ก็ตอบได้ว่าชอบประมาณ A+25 แต่ถ้าหากเราได้ดูแบบไม่หลับ เราก็อาจจะชอบมากกว่านี้ก็ได้นะ เพราะการหลับช่วงกลางเรื่องทำให้อารมณ์มันสะดุด และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่ซึ้งมากนักกับพัฒนาการของตัวละครหรือความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครในช่วงท้ายเรื่อง

--หมีน่ารักน่ากอดมากๆ

--นำเสนอประเด็นเรื่องผู้อพยพได้อย่างงดงาม ชอบมากๆที่หนังพาดพิงถึงเด็กมากมายในยุโรปช่วงสงครามโลกครั้งที่สองที่ถูกส่งไปอยู่บ้านของคนไม่รู้จักเพื่อหนีภัยสงคราม เพราะเราเคยดูหนังสารคดีเกี่ยวกับเด็กอพยพในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเหล่านี้ เราก็เลยรู้สึกซึ้งกับประเด็นนี้มากๆ

--ฉากสถาบันนักภูมิศาสตร์ทำให้นึกถึงหนังบางเรื่องของ Terry Gilliam

--ชอบบทหนังในแง่ที่ว่า มันใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆไว้มากมายในช่วงต้นเรื่อง ซึ่งดูเหมือนเป็นสิ่งไม่สำคัญ แต่ปรากฏว่ารายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ถูกนำมาใช้ประโยชน์หมดเลยในช่วงท้ายเรื่อง


--สาเหตุที่ทำให้เราไม่ชอบในระดับ A+30 นอกจากจะเป็นเพราะว่าเราหลับช่วงกลางเรื่องแล้ว ยังเป็นด้วยเหตุผลส่วนตัวนั่นก็คือว่า เรามีปัญหากับ “สถาบันครอบครัว” ในหนังเรื่องนี้น่ะ คือถ้าหากเทียบกับ “หนังสำหรับเด็ก” ด้วยกันแล้ว เราโอเคกับการนำเสนอภาพสถาบันครอบครัวในหนังเรื่อง MATILDA (1996, Danny DeVito, A+30) มากที่สุด แต่สถาบันครอบครัวที่ถูกนำเสนอในหนังเรื่องนี้ ทำให้เราไม่อินกับหนังจ้ะ จบ

No comments: