Sunday, April 12, 2015

FURIOUS 7 (2015, James Wan, A)


FURIOUS 7 (2015, James Wan, A)

--FAST AND FURIOUS เป็นหนังที่เราดูมาทุกภาคนะ มันเหมือนเป็นหนังไร้สาระที่เราดูได้เพลินๆ เราไม่ได้ชอบมันมากนัก แต่เราก็ไม่เคยรู้สึกต่อต้านมัน

--จริงๆแล้วเราชอบภาค 3 หรือภาค TOKYO DRIFT (2006, Justin Lin) มากที่สุด เพราะเราชอบ Lucas Black แค่นั้นแหละ เสียดายที่เขาไม่โผล่มาอีกเลย จนกระทั่งในภาค 7 นี้ที่เขาโผล่มาแค่นิดหน่อย

--อีกสาเหตุนึงที่ทำให้เราดู FAST AND FURIOUS ได้ทุกภาค อาจจะเป็นเพราะเรารู้สึกว่า Paul Walker หล่อมาก และเราว่าเขาหล่อที่สุดในภาค 2 (2003, John Singleton) ในฉากที่เขาจ้อง Eva Mendes ขณะขับรถ

--ส่วนภาค 7 นี้ เราว่ามันก็ทำงานไปตามหน้าที่ของมันน่ะ นั่นก็คือใส่ฉากแอคชั่นบู๊ล้างผลาญเข้ามา และสร้างความสนุกให้เราแบบประเดี๋ยวประด๋าวไปเรื่อยๆ

--เราไม่มีปัญหากับความเว่อร์มากๆของหนังเรื่องนี้นะ เพราะเราว่ามันตลกดี และในแง่นึงเราก็คิดว่าเราเติบโตมากับอะไรที่เว่อร์กว่านี้เยอะ ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่กลุ่มของพระเอกสู้กับเฮลิคอปเตอร์ในหนังเรื่องนี้ ซึ่งเป็นฉากที่กลุ่มของพระเอกใช้ทั้งปืนกล, ใช้ทั้งระเบิด และใช้ทั้งรถยนต์ในการพุ่งขึ้นทะยานฟ้าสู้กับเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งในแง่นึงมันดูเป็นอะไรที่เว่อร์มาก

แต่ในขณะเดียวกัน ฉากนี้มันก็ทำให้เรานึกถึง “ฉากคลาสสิค” ฉากนึงสำหรับเรา นั่นก็คือฉากนึงในภาพยนตร์เรื่อง SUKEBAN DEKA หรือ “สิงห์สาวนักสืบ” (1987, Hideo Tanaka) ที่เป็นฉากที่นางเอกซึ่งเป็นนักเรียนไฮสกูลใช้ลูกดิ่งหรือโยโย่สู้กับเฮลิคอปเตอร์ที่กราดยิงใส่เธอกับเพื่อนๆ โดยนางเอกซัดลูกดิ่งไปที่เฮลิคอปเตอร์ แล้วเฮลิคอปเตอร์ก็ระเบิดตู้ม

คือถึงแม้เราจะรู้สึกว่า FURIOUS 7 มันเว่อร์มาก แต่พอเทียบกับ “สิงห์สาวนักสืบ” ที่ใช้ลูกดิ่งสู้กับเฮลิคอปเตอร์แล้ว เราก็ตอบไม่ได้ว่าอะไรมันเว่อร์กว่ากัน 555 แต่ที่แน่ๆก็คือว่า เราชอบการใช้ลูกดิ่งสู้กับเฮลิคอปเตอร์ มากกว่าการใช้ปืนและรถยนต์สู้กับเฮลิคอปเตอร์จ้ะ เราว่าการใช้ลูกดิ่งสู้กับเฮลิคอปเตอร์ มันทำให้ฉากนั้น “คลาสสิค” กว่าสำหรับเรา



No comments: