Monday, April 13, 2015

THE WAY HE LOOKS (2014, Daniel Ribeiro, Brazil, A+30)


THE WAY HE LOOKS (2014, Daniel Ribeiro, Brazil, A+30)

ดูไปเมื่อหนึ่งเดือนก่อน แต่เพิ่งมีโอกาสได้จดบันทึกความรู้สึกของตัวเองในวันนี้

สิ่งที่ชอบมากๆในหนังเรื่องนี้ก็คือ

1.ชอบความใสๆของหนังเรื่องนี้ มันเหมือนทำให้โลกแห่งความเป็นจริงกลายเป็น fairy tale หน่อยๆน่ะ ดูแล้วนึกถึงหนังเกย์เรื่อง BEAUTIFUL THING (1996, Hettie Macdonald, UK, A+30) ที่เอาความเป็น fairy tale มาปรับใช้กับหนังชีวิตมนุษย์เดินดินยุคปัจจุบันได้ดีมากๆเหมือนกัน

2.การนำเสนอคนพิการในหนังเรื่องนี้ก็ดีมาก นิตยสาร Bioscope เคยเขียนถึงประเด็นนี้ไว้ดีมากในเล่ม 158 (มี.ค. 2015)

3.ในขณะที่ประเด็นเกย์กับประเด็นคนพิการเป็นประเด็นหลักที่ผู้ชมหลายคนชื่นชมหนังเรื่องนี้ มันมีจุดสำคัญอีกจุดนึงที่ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆด้วย นั่นก็คือการนำเสนอ “ความน้อยเนื้อต่ำใจ” ของตัวละคร Giovanna ออกมาได้ดีอย่างสุดๆน่ะ

คือนอกจากหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังเกย์กับหนังคนพิการที่เราชอบมากๆแล้วนะ มันยังเป็น “หนังวัยรุ่น” ที่เราชอบอย่างสุดๆด้วย คือมันมีหนังวัยรุ่นหลายเรื่องที่นำเสนอความรักของตัวละครเอก แล้วมันก็มองข้ามประเด็นเล็กๆน้อยๆอื่นๆในชีวิตวัยรุ่นไป โดยมุ่งไปที่ความรักของพระเอก+นางเอกเพียงอย่างเดียว

เราก็เลยชอบมากที่ THE WAY HE LOOKS ไม่ได้ทำตัว “ตาบอด” ใส่สิ่งหนึ่งที่เราอินมากๆด้วย นั่นก็คือความน้อยเนื้อต่ำใจของวัยรุ่นที่มีต่อเพื่อนๆในกลุ่มของตัวเอง คือจริงๆแล้วเราอาจจะอินกับประเด็นนี้มากกว่าความรักในหนังวัยรุ่นด้วยซ้ำ เพราะตอนที่เราเรียนมัธยม เราแทบไม่ได้มีเรื่องรักๆใคร่ๆหรือได้มีเซ็กส์อะไรกับใครเลย แต่ในตอนที่เราเป็นวัยรุ่น “เพื่อน” คือกลุ่มคนที่มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งสำหรับเรา สำคัญกับเรามากกว่าพ่อแม่พี่น้องของเราเสียอีก เพราะฉะนั้นการที่ THE WAY HE LOOKS ให้ความสำคัญมากๆกับความรู้สึกของ Giovanna มันก็เลยเป็นสิ่งที่เราชอบมากๆ

ความรู้สึกเจ็บปวดของ Giovanna ตอนที่รู้สึกว่าตัวเองถูก Leonardo กับ Gabriel ทอดทิ้งไม่ให้เข้ากลุ่มด้วย เป็นอะไรที่เราอินด้วยมากๆ และมันทำให้เรานึกถึงประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง อย่างเช่น ปกติแล้วเวลาเรากลับจากเรียนรด. เรากับเพื่อนๆกลุ่มนึงจะขึ้นรถเมล์ไปอนุสาวรีย์ชัยด้วยกัน แต่มีวันนึงที่เราเดินช้า แล้วเพื่อนๆในกลุ่มเราที่เดินอยู่ข้างหน้าก็ชี้ไปที่รถเมล์คันนึงแล้วบอกว่า “ว้าย มีผู้ชายหล่ออยู่บนรถ” แล้วเพื่อนเราก็วิ่งกรูกันขึ้นรถเมล์คันนั้นไป แล้วรถเมล์คันนั้นก็ออกไป ทิ้งให้เรายืนรอรถเมล์อยู่คนเดียวตามลำพัง

คือ THE WAY HE LOOKS ทำให้เรานึกถึงเหตุการณ์วันนั้นขึ้นมาเลยน่ะ เราจำได้ว่าตอนนั้นเรารู้สึกน้อยใจมาก และคิดว่า “ตายแล้ว ทำไมทุกคนเห็นผู้ชายดีกว่าเรา ทำไมทุกคนพอเห็นผู้ชายแล้ววิ่งไปกันหมดเลย ทิ้งเราไว้ตามลำพัง” เราก็เลยชอบมากที่ THE WAY HE LOOKS มันนำเสนอความรู้สึกแบบนี้ออกมา ซึ่งเป็นสิ่งที่หนังวัยรุ่นเรื่องอื่นๆมักจะมองข้ามไป

4.ชอบตัวละครสาวแร่ดในหนังเรื่องนี้มากๆด้วยนะ คือเรามองว่าถึงเธอจะแร่ด แต่จริงๆแล้วเธอก็เป็นคนดีน่ะ มันแสดงให้เห็นว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้นำเสนอตัวละครแบบ stereotype แต่ทำให้ตัวละครเป็นมนุษย์จริงๆมากพอสมควร

5.ดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึงเกย์ฝรั่งหนุ่มหล่อคนนึงที่ตาบอดที่มาเที่ยวดีเจ สเตชั่นเป็นประจำในช่วงปลายทศวรรษ 1990 เขามีพี่ชายมาด้วย พี่ชายเขาตาดี แต่ไม่หล่อ ส่วนน้องชายนั้นหล่อมาก แต่ตาบอด เราเห็นสองคนนี้มาเที่ยวดีเจบ่อยมาก และเราก็แอบเอาใจช่วยให้ทั้งสองคนประสบความสำเร็จในการหาคู่กลับไป เรารู้สึกว่าตัวพี่ชายนั้นคงเป็นคนนิสัยดีมาก ถึงได้คอยเทคแคร์น้องชายตาบอดตลอดเวลาแบบนี้ แต่เราไม่ได้ไปดีเจ สเตชั่นมา 15 ปีแล้ว ไม่รู้เหมือนกันว่าพี่ชายน้องชายคู่นี้ชีวิตจะเป็นอย่างไรไปแล้วบ้าง



No comments: