Saturday, June 20, 2015

INSIDIOUS: CHAPTER 3 (2015, Leigh Whannell, A+10)


INSIDIOUS: CHAPTER 3 (2015, Leigh Whannell, A+10)

ถ้าไม่นับไคลแมกซ์ของหนัง เราคงชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+30 ไปแล้ว เพราะเราชอบบรรยากาศของหนัง ชอบการใช้เสียงประกอบต่างๆในหนัง เรารู้สึกอินกับหนังมากๆ

แต่พอเข้าช่วงไคลแมกซ์จนหนังจบ เราก็รู้สึกว่าหนังคลี่คลายง่ายมากๆ และไม่มีอะไรสร้างสรรค์เลย ทำไมไคลแมกซ์ของหนังถึงจืดชืดอย่างนี้ ความชอบที่เรามีต่อหนังเรื่องนี้ก็เลยหล่นฮวบในช่วงท้าย

แต่มีฉากหนึ่งที่เราชอบมากในช่วงต้นของหนัง ที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุทางรถ คือเราว่าฉากนั้นหลอนดี และมันทำให้เรานึกถึงการเสียชีวิตของ “ฟู่เซิง” ดาราหนังฮ่องกงที่ประสบอุบัติเหตุทางรถในปี 1983

คือตอนที่ฟู่เซิงตายในปี 1983 เราได้อ่านนิตยสารฉบับนึง ซึ่งลงเรื่องราวคำสัมภาษณ์ของพี่ชายของฟู่เซิง (ถ้าจำไม่ผิด) พี่ชายนั่งรถไปกับฟู่เซิงในวันเกิดเหตุ โดยตัวพี่ชายเป็นคนขับรถ โดยเหตุการณ์ก็คือว่า ตอนนั้นรถแล่นไปตรง “โค้งร้อยศพ” หรืออะไรทำนองนี้ แล้วพี่ชายก็เห็นคนกลุ่มหนึ่งยืนโบกมือ (หรืออะไรทำนองนี้ เราไม่แน่ใจเหมือนกัน) อยู่ตรงโค้งนั้น พี่ชายฟู่เซิงก็งงว่าคนกลุ่มนั้นเป็นใคร มายืนโบกมือตรงโค้งร้อยศพทำไม แล้วอยู่ดีๆก็มีลมเย็นพัดวูบเข้ามาในรถ แล้วพี่ชายก็มือเท้าแข็ง ควบคุมรถหรือเหยียบเบรคอะไรไม่ได้ แล้วรถก็ประสบอุบัติเหตุ

ก่อนที่พี่ชายจะหมดสติไป เขามองไปที่ “โค้งถนน” นั้น แล้วก็เห็นฟู่เซิงยืนรวมอยู่กับคนกลุ่มนั้นที่โค้งถนนนั้นแล้ว

แต่เราไม่แน่ใจว่าเราจำเรื่องข้างบนได้ถูกต้องหมดหรือเปล่านะ เพราะเราอ่านมันจากนิตยสารในปี 1983 น่ะ แล้วเมื่อกี้เราพยายาม search หาข้อมูลเรื่องนี้ทางอินเทอร์เน็ต แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครเขียนถึงเรื่องนี้เอาไว้เลย ถ้าใครมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะเอามาเสริมก็ได้นะ

ส่วนอันนี้เป็นข้อมูลจาก imdb


On Wednesday night, July 7th, 1983, after leaving Clearwater Bay Country Club on the way to film Wu Lang ba gua gun (1984), he was traveling on the passenger side of his Porsche 911 Targa that was driven by his third brother, Chang Zheng Sheng. They suddenly crashed into a cement wall on Clearwater Bay Road after taking a sharp turn too quickly. He suffered a broken back, severe internal injuries and significant blood loss. After 3 hours in the hospital, he died at 3:43am. He was 28 years old.

1 comment:

celinejulie said...

เราเองก็ชอบ “ปรโลก” ในหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ แต่สาเหตุที่เราชอบ เป็นเพราะว่าเรารู้สึกว่ามันคล้าย “โลกที่เราหลับแล้วฝันเห็น” น่ะ คือเวลาเราฝัน เรามักจะฝันว่าเราอยู่ในห้องหรืออาคารหรือบ้านที่คล้ายๆที่สถานที่ที่เราอยู่ในความเป็นจริง แต่มันจะแทบไม่มีคนอยู่ในนั้น มันจะมืดๆกว่าบ้านจริง หลอนๆกว่าบ้านจริง เพราะฉะนั้นพอเวลาเราเห็น “ปรโลก” ในหนังเรื่องนี้ เราเลยรู้สึกกลัวมากๆ เพราะมันเหมือนกับว่าทุกครั้งที่เราหลับแล้วฝัน จิตของเราสามารถหลุดออกจากร่างแล้วท่องไปในปรโลกหรือโลกวิญญาณได้โดยไม่รู้ตัว