Sunday, September 20, 2015

MV THANK YOU -- MORNING MOON (2015, A+)

MV ขอบคุณ – MORNING MOON (2015, A+)

ดูมิวสิควิดีโอเพลงนี้ได้ที่นี่

--เราว่ามันน่าสนใจดีที่ประเด็นเรื่อง “การเข้าป่าของนักศึกษาในทศวรรษ 1970” ได้ถูกนำมาใช้ในมิวสิควิดีโอเพลงนี้ มันเหมือนกับว่าประเด็นนี้กำลังจะถูกกลืนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ pop culture แล้ว หลังจากที่เรามักจะพบประเด็นนี้เฉพาะแต่ใน “หนังการเมือง” บางเรื่องเท่านั้น

อย่างไรก็ดี เราก็ไม่ได้ดูมิวสิควิดีโอเพลงไทยเยอะมากนัก เราก็เลยไม่รู้ว่ามีมิวสิควิดีโอเพลงอื่นๆที่เคยทำแบบนี้บ้างหรือเปล่า เราสงสัยว่าพวกมิวสิควิดีโอ “เพลงเพื่อชีวิต” ในยุคเก่าๆ เคยมีทำอะไรทำนองนี้บ้างแล้วหรือยัง

อย่างไรก็ดี ถึงแม้เราจะชอบการนำเสนอประเด็นเรื่องการเข้าป่าของนักศึกษาในทศวรรษ 1970 เราก็ไม่ได้ชอบมิวสิควิดีโอเพลงนี้แบบสุดๆมากนัก เพราะเรารู้สึกเหมือนกับว่ามันมีความขัดเขินบางอย่างในการแสดงอารมณ์ทางใบหน้าและท่าทางในมิวสิควิดีโอเพลงนี้น่ะ อย่างเช่น

1.ในฉากที่พระเอกกับนางเอกดูสไลด์เหตุการณ์ทางการเมือง ทั้งสองคนทำหน้าเหมือนชื่นมื่นเบิกบานที่ได้กระหนุงกระหนิงกัน แทนที่จะใส่ใจกับภาพสไลด์ที่อยู่ตรงหน้า มันเหมือนกับว่าแทนที่ภาพสไลด์ที่อยู่ตรงหน้าจะก่อให้เกิดอารมณ์โกรธแค้น, ฮึกเหิม หรืออะไรทำนองนี้ ทั้งสองกลับ treat ภาพสไลด์ตรงหน้าในแบบที่เราไม่รู้ว่า มันเหมาะสมหรือเปล่า

2.ในฉากที่นางเอกเข้าป่านี่หนักมาก คือเราไม่แน่ใจว่า ตามเนื้อหาของมิวสิควิดีโอเพลงนี้ นางเอกเข้าป่าเพื่อไปเข้าร่วมกับคอมมิวนิสต์ หรือเข้าป่าเพื่อไปลองเรียนรู้ชีวิตของคอมมิวนิสต์ในอดีต หรือเข้าป่าเพื่อไปทำตัวชิลๆ คือเธอเหมือนเข้าป่าเพื่อไปทำตัวชิลๆน่ะ เธอไม่ได้เข้าป่าเพราะความคับแค้นใจจากโครงสร้างทางสังคมของประเทศเหี้ยๆนี่


สรุปว่า เราว่ามิวสิควิดีโอนี้น่าสนใจดี ในแง่ “การนำประเด็นคอมมิวนิสต์ในไทยในอดีตมาปรับใช้ใน pop cultureW แต่เราเป็นคนที่ชอบ “ความคับแค้นใจ” น่ะ และพอมิวสิควิดีโอนี้มันพูดถึงเหตุการณ์ทางการเมืองในอดีต โดยไม่มีความคับแค้นใจปรากฏให้เห็น ทั้งในฉากดูสไลด์ และฉากเข้าป่า เราก็เลยรู้สึกก้ำกึ่งกับมิวสิควิดีโอนี้ในระดับนึง

No comments: