Wednesday, November 25, 2015

THE HOLY MOUNTAIN (1926)


THE HOLY MOUNTAIN (1926, Arnold Fanck, Germany, A+30) ที่นำแสดงโดย Leni Riefenstahl จะมาฉายที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ย.นี้ เวลา 14.45 น.นะจ๊ะ รายละเอียดโปรแกรมฉายดูได้ที่นี่

ตอนดูหนังเรื่องนี้ เรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายภาพได้สวยมากๆ ช่วงต้นๆของเรื่องที่เป็นการเต้นระบำริมชายหาดนี่ทำให้นึกถึงหนังของ Maya Deren เลย นอกจากนี้ เราว่า Ernst Petersen ที่รับบทเป็นหนึ่งในพระเอกของเรื่องนี้ ก็หล่อมากๆด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในหนังเยอรมันยุคนั้น เพราะหนังเยอรมันยุคนั้นแทบไม่มีพระเอกหล่อๆเลย มี Ernst Petersen นี่แหละที่หล่อที่สุดแล้ว (แต่เขาไม่ใช่คนในรูปนี้นะ)

อย่างไรก็ดี เรารู้สึกแปลกๆเมื่อได้อ่านเจอว่า ฮิตเลอร์เคยพูดถึงหนังเรื่อง THE HOLY MOUNTAIN นี้ว่าเป็น “the most beautiful that I have ever seen on screen” คือเรารู้สึกแปลกๆที่พบว่าตัวเราเองมีรสนิยมคล้ายๆฮิตเลอร์ในเรื่องนี้น่ะ แต่ในแง่นึงเราก็พบว่า เราเองก็อาจจะมีรสนิยมคล้ายๆกับ Leni Riefenstahl ซึ่งเป็นเจ้าแม่นาซีในแง่นึงด้วยนะ เพราะเราเข้าใจว่าหนังสารคดีเรื่อง OLYMPIA (1938, Leni Riefenstahl) ของเลนีนั้นเน้นถ่ายนักกีฬาชายที่มีรูปร่างดีเป็นหลัก หรือพวกหนุ่มๆที่มีรูปร่างคล้ายรูปปั้นกรีก ซึ่งเราเองก็ชอบมองนักกีฬาชายรูปร่างดีเหมือนกัน

แต่เราก็ปลอบใจตัวเองว่าเราไม่ได้มีรสนิยมคล้ายนาซีไปซะทุกอย่างนะ เพราะถึงแม้เราจะมองว่าหนังเรื่อง THE HOLY MOUNTAIN เป็นหนังที่สวยมากๆเหมือนกับที่ฮิตเลอร์มอง หรือเราอาจจะชอบผู้ชายหุ่นดีแบบที่ Leni Riefenstahl ชอบนำเสนอ เราก็ชอบงานศิลปะหรือภาพยนตร์ที่ให้ความรู้สึกถึง filth และอะไรที่ “ไม่บริสุทธิ์” ด้วย และเราเข้าใจว่านาซีจะเกลียดอะไรแบบนี้มากๆ นอกจากนี้ สิ่งที่นาซีชอบอย่างเช่น “ความบริสุทธิ์ทางเชื้อชาติ”, “ความรักชาติ”, “การเชื่อฟังผู้นำ” อะไรทำนองนี้ ก็เป็นสิ่งที่เราต่อต้านอย่างรุนแรง



No comments: