Sunday, December 20, 2015

THE NIGHTMARE

THE NIGHTMARE (2015, Rodney Ascher, documentary, A+25)

ชอบฉากที่เพื่อนที่นอนข้างๆฝันเห็นแมวดำตาสีแดงมากๆ คือการที่สองคนฝันเห็นเหตุการณ์เดียวกันในเวลาเดียวกันนี่มันไม่ใข่เรื่องที่คนนึงบ้าไปเองหรือจิตหลอนไปเองแน่ๆ พอดูหนังเรื่องนี้แล้วเลยทำให้นึกถึงเหตุการณ์เมื่อประมาณ 24ปีก่อน ที่แม่ของเพื่อนเรา (สมมุติว่าชื่อเอ) ถึงแก่กรรม แล้วอยู่ดีๆเพื่อนที่ชื่อบี ก็ฝันเห็นแม่ของเอมาบอกว่า อยากกินแฟนต้าน้ำแดง พอบีตื่น บีก็รีบโทรไปเล่าให้เอฟัง แล้วเอก็ร้องกรี๊ด เพราะตอนเช้านี้ เอกำลังจะทำบุญให้แม่ แล้วมีแฟนต้าน้ำเขียวกับน้ำแดง เอกะจะเก็บแฟนต้าน้ำแดงเอาไว้กินเอง แล้วใช้น้ำเขียวในการทำบุญ แต่เอไม่ทันได้รู้ว่า วิญญาณของแม่ก็อยากกินน้ำแดงเหมือนกัน (แต่เรามองว่ามันอาจจะไม่ใช่วิญญาณก็ได้นะ มันอาจจะเป็นเรื่องที่คลื่นสมองของบีตอนนอน ไปรับคลื่นความคิดในใจเอได้พอดี อะไรแบบนี้)

STAR WARS EPISODE VII: THE FORCE AWAKENS (2015, J.J. Abrams, A+15)

สนุกดี แต่เราไม่เคยอินกับมันเลยทั้ง 7 ภาค ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับความดีงามของหนัง แต่มันเป็นเรื่องที่ว่า สมมุติถ้าเราเลือกได้ว่าจะเข้าไปผจญภัยในหนังเรื่องไหน จักรวาลของ STAR WARS +STAR TREK จะไม่ใช่จักรวาลที่ตรงกับจินตนาการที่เราต้องการน่ะ แต่จักรวาลใน SAILOR MOON จะตรงกับจักรวาลในจินตนาการของเรามากกว่า เพราะฉะนั้นเราก็จะรู้สึกแค่ว่า มันสนุกดี แต่เราไม่ใช่ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายของมัน อยากส่ง Sailor Saturn เข้าไปตบตัวละครในหนัง จบ

IRRATIONAL MAN (2015, Woody Allen, A+30)


 ถ้าหนังเรื่องนี้กำกับโดย Claude Chabrol ตัวละครที่แสดงโดย Parker Posey นี่มีเปอร์เซ็นต์ที่จะมีชีวิตรอดสูงมาก แต่ตัวละครที่แสดงโดย Emma Stone นี่มีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่จะถูกฆ่าตายด้วย Stephane Audran หรือไม่ก็ Isabelle Huppert

No comments: