Tuesday, February 02, 2016

BOXING IN LOVE (2016, Rearngsak Meesiri + Kriangsak Pintusornsri, C- )

BOXING IN LOVE (2016, Rearngsak Meesiri + Kriangsak Pintusornsri, C- )
ฅนมวย กับรักที่แตกต่าง (เริงศักดิ์ มีศิริ + เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี)

มันคือหนึ่งในหนังที่ห่วยที่สุดเท่าที่เราเคยดูมาในชีวิต แต่เราไม่ให้ F นะ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นหนังที่ทำให้เราหัวเราะมากที่สุดในรอบ 6 เดือน หรือหัวเราะมากที่สุดนับตั้งแต่ได้ดูหนังของ “อรรคพล สาตุ้ม” ในเดือนก.ค. 2015 เป็นต้นมา

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้เราหัวเราะทุกครั้งที่นึกถึง คือวิธีการนำเสนอฉาก “การตามหาหมา” กับ “การตามหาแมว” ในหนัง คือในหนังเรื่องนี้มีฉากที่ตัวละครในสำนักงานนักสืบต้องออกตามหาหมา คือมีฉากที่ตัวละครได้รับภารกิจ แล้วก็ตัดมาเป็นภาพตัวประกอบชายหญิงสองคนทำพูดคำคมๆใส่กันประมาณ 4-5 ประโยค แล้วก็ตัดมาอีกทีคือภารกิจตามหาหมาเสร็จแล้ว !?!?!?

แล้วต่อมาก็มีฉากพระเอกได้รับภารกิจให้ตามหาแมว แล้วเราก็เห็นพระเอกเดินงงๆยืนงงๆอยู่ข้างถนน แล้วหนังก็ตัดไปเล่าเรื่องตัวละครตัวอื่น แล้วหนังก็ตัดมาเป็นฉากพระเอกยืนงงๆอยู่ข้างถนน แล้วพอหนังตัดไปฉากอื่น ก็พบว่าภารกิจตามหาแมวเสร็จแล้ว !?!?!


คือมันเป็นกลวิธีการเล่าเรื่องที่ ellipsis หนักที่สุด คือเราว่า ellipsis ในหนังของ Robert Bresson  นี่เป็นอะไรที่หนักที่สุดในชีวิตแล้วนะ พอมาเจอ ฅนมวย นี่ Bresson ยังต้องงงไปเลย

No comments: