Sunday, February 07, 2016

THE REVENANT (2015, Alejandro Gonzalez Inarritu, A+30)

THE REVENANT (2015, Alejandro Gonzalez Inarritu, A+30)

 เพลิดเพลินสุดๆ เพราะเราชอบตัวผู้ร้าย เราว่ามันเป็นตัวเลวที่ทรงพลังดีสำหรับเรา เราก็เลยอินสุดๆกับความ เกลียดชังที่พระเอกมีต่อตัวผู้ร้าย แต่มันไม่ใช่หนังที่จะติดอันดับประจำปีเรานะ เพราะหนังของ Inarritu ส่วนใหญ่มันไม่สะเทือนใจเราอย่างรุนแรงน่ะ ซึ่งรวมถึงเรื่องนี้ด้วย

คือเราว่าผู้ร้ายในหนังเรื่องนี้มันเหมือนเป็น “ขั้นกว่า” ของ “มนุษย์เห็นแก่ตัว” ที่เราสามารถเจอได้ทุกสถานีรถไฟฟ้า หรือเทศกาลหนังใดๆที่มีการฉายหนังฟรีน่ะ 555 คือมันเป็นผู้ร้ายที่ไม่ได้ “เก่งกล้าสามารถ” มันเป็นผู้ร้ายที่อ่อนแอเหมือนมนุษย์ธรรมดาๆคนหนึ่ง แต่ความเลวของตัวละครตัวนี้มันดูเหมือนคนใกล้ตัวเรามากๆยังไงไม่รู้ และเราก็จะรู้สึกเกลียดชังคนประเภทนี้มากๆอยู่แล้วในทุกๆวันหรือทุกๆสัปดาห์ที่พบเจอคนพวกนี้ เพราะฉะนั้นพอเราดูหนังเรื่องนี้ มันก็เลยเหมือนความเกลียดชังได้รับการถ่ายทอดและระบายออกไปในระดับหนึ่ง


ซึ่งมันจะแตกต่างจากหนังเรื่องอื่นๆที่ผู้ร้ายอาจจะเป็นคนจริงๆ แต่ไกลตัวเราหน่อย ประเภท “ฆาตกรโรคจิต”, “โจรปล้นฆ่า”, “เผด็จการบ้าอำนาจ” (เอ๊ะ อันนี้จริงๆแล้วไม่ไกลตัวเรานะ 555), “นายพลกระหายเลือด”  คืออย่าง THE HATEFUL EIGHT ที่เราชอบสุดๆเหมือนกันนั้น ตัวละครผู้ร้ายมันดูเหมือนไม่ใช่คนที่เราเจอในชีวิตประจำวันน่ะ แต่ผู้ร้ายใน THE REVENANT มันทำให้เรานึกถึงคนที่เราเจอในชีวิตประจำวัน เพียงแต่เพิ่มระดับความเหี้ยมขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่ง

No comments: