Sunday, July 31, 2016

MEMORY OF LOVE (2016, Pratchaya Wongananta, A+30)

MEMORY OF LOVE (2016, Pratchaya Wongananta, A+30)

ดูหนังได้ที่นี่

SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
1.อันนี้เป็นภาคสองต่อจาก JOURNEY OF LOVE เพื่อนรัก รักเพื่อน (2015) และภาคสองนี้ก็ยังคงครองความเป็น guilty pleasure ของเราเหมือนภาคแรก คือมันไม่ใช่หนังที่เราคิดว่าเป็นหนังดีแบบหนังอาร์ทหรือหนังที่มีสุนทรียะทางศิลปะแบบเต็มที่ แต่มันเป็นหนังที่บันเทิงมากๆสำหรับเรา

2.ชอบคนที่เล่นเป็นซีเคมากๆ คือคนนี้เล่นหูเล่นตาได้ดีมาก แสดงอารมณ์ยั่วทางแววตาได้ดีแบบสุดๆ

ดูแล้วทำให้คิดได้ว่า ถ้าหาก “หนังเกย์” มีดาวยั่วหรือนางอิจฉา ก็คงต้องเป็นตัวละครหรือนักแสดงที่มีความสามารถประมาณนี้แหละ คือหนังเมนสตรีมของไทยยุคก่อนมันจะมีตัวละครประเภทดาวยั่วหรือนางอิจฉาที่มีเสน่ห์ดึงดูดทางเพศเพื่อมายั่วพระเอกให้ไขว้เขว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสาวนมโตที่เล่นหูเล่นตาแพรวพราว แต่ในหนังเกย์นั้น เราไม่ค่อยเจอตัวละครประเภทนี้มากนัก จนกระทั่งมาเจอตัวละครซีเคในหนังเรื่องนี้นี่แหละ ที่การเล่นหูเล่นตา แววตายั่วเย้ายั่วยวนของเขา ทำให้นึกถึงตัวละครดาวยั่วในหนังไทยยุคก่อนมากๆ

3.แต่ก็ดีนะที่ถึงแม้ตัวละครซีเคอาจจะมีภาพลักษณ์ภายนอกเป็น stereotype ของดาวยั่ว แต่หนังก็ไม่ได้ทำให้ตัวละครตัวนี้ลงเอยด้วยการเป็นเพียงแค่ดาวยั่วที่ไม่มีหัวใจ เพราะในท้ายที่สุดแล้ว ตัวละครตัวนี้ก็เป็นมนุษย์ที่แอบเจ็บปวดอยู่เหมือนกัน

4.เราชอบ intimate moments หลายๆอันในภาคสองด้วย คือในภาคแรกนั้น เราว่าหนังมันสนุกที่สถานการณ์ แต่ในภาคสองนั้น เราว่ามันมี moments หลายๆ moments ที่โรแมนติกดีระหว่างตัวละครพระเอกสองคน เหมือนกับว่าภาคแรกสิ่งที่สำคัญคือ “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” แต่ภาคสองมันเริ่มมีการลงลึกใน “อารมณ์ความรู้สึก” ในสถานการณ์ที่ตัวละครอยู่ใกล้ชิดกันด้วย

ซึ่งอันนี้เป็นจุดที่เราชอบใน เชน/ชาย หรือ BEST BROTHERS (A+20) ของผู้กำกับคนนี้ด้วยนะ คือใน BEST BROTHERS นั้น มันมีฉากที่ตัวละครลูกพี่ลูกน้องหนุ่มสองคนคุยกัน แล้วเราว่า moments นั้นมันดี

5.ส่วนจุดที่เราว่ามีปัญหาใน MEMORY OF LOVE ก็คือในนาทีที่ 22 ที่ฉากที่พระเอกสองคนกำลังจะจูบกัน แล้วเราเห็นคนนึงผลักอีกคนนึงออกไป แต่ปรากฏว่าทั้งสองคืนดีกันแล้ว คือในฉากนั้นคนดูทุกคนงงมากๆว่ามันคืนดีกันได้ยังไง เพราะเราเห็นคนนึงผลักอีกคนออกไป แทนที่จะจูบกันอย่างดูดดื่ม ก็เลยงงๆกันไปพักนึง


6.สรุปว่า MEMORY OF LOVE อาจจะไม่ใช่หนังดีที่ตัวละครเป็นมนุษย์อย่างเต็มที่แบบละครทีวีเกย์ QUEER AS FOLK หรือหนังดีหลายๆเรื่อง แต่มันเป็นหนังบันเทิงที่ตอบสนองความต้องการทางเพศของผู้ชมเฉพาะกลุ่มได้ดีมากๆ 555

No comments: